Tầm quan trọng và mẹo làm hài lòng khách hàng

"Khách hàng là thượng đế". Việc làm cho khách hàng hài lòng chính là bài toán đau đầu dành cho các doanh nghiệp. Càng nhiều khách hàng cảm thấy hài lòng thì uy tín và lợi nhuận của doanh nghiệp càng tăng cao. Vậy sự hài lòng của khách hàng là gì, và vì sao nên làm hài lòng khách hàng? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Sự hài lòng của khách hàng là gì?

Sự hài lòng của khách hàng (customer satisfaction) được định nghĩa là thước đo xác định mức độ hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ, năng lực của công ty. Thông tin về sự hài lòng của khách hàng, bao gồm: các khảo sát và xếp hạng,.. có thể giúp cho một công ty định hướng được cách cải tiến hoặc điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để trở nên tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.

Tầm quan trọng của khách hàng trong kinh doanh



Rõ ràng việc khách hàng hài lòng là một điều tốt. Tuy nhiên, khó có thể nói chính xác lý do tại sao. Nói tóm gọn là: Các công ty ưu tiên sự hài lòng của khách hàng thì tăng trưởng, và tăng doanh thu, còn công ty nào không ưu tiên thì sẽ không có tăng trưởng. Tùy thuộc vào  Sau đây là một vài lý do quan trọng để doanh nghiệp cần làm khách hàng hài lòng:

- Sự hài lòng của khách hàng giúp bạn giữ chân được khách hàng cũ, giúp bạn tiết kiệm được chi phí gấp 6 lần so với việc thu hút thêm khách hàng mới. Chỉ với lý do này thôi cũng đáng để công ty tập trung nguồn lực và chi tiêu các nguồn lực để giữ các khách hàng đã trải nghiệm và hài lòng về sản phẩm và dịch vụ trước đó ở lại.

- Hãy nỗ lực làm hài lòng khách hàng với dịch vụ tuyệt vời. Hơn nữa, nếu khách hàng của bạn hài lòng ở mọi khía cạnh thì việc tăng giá là điều hoàn toàn có thể biện minh được.

- Nếu khách hàng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn, bạn đã có "chỗ đứng" trong lòng họ và giúp bạn bỏ xa đối thủ.

- Việc làm khách hàng hài lòng sẽ giữ họ tiếp tục mua sản phẩm của bạn, từ đó sự hài lòng có thể phát triển lên thành lòng trung thành của khách hàng. Những khách hàng trung thành sau này sẽ tiếp tục việc đánh giá cao, sử dụng và ủng hộ thương hiệu của bạn trong suốt cuộc đời của họ, mang lại cho bạn doanh thu.

- Khách hàng mới có xu hướng sẽ lắng nghe người khác nói về thương hiệu của bạn hơn là xem quảng cáo của bạn trên phương tiện truyền thông. Khi vị khách cũ hài lòng, doanh nghiệp sẽ giảm được tỷ lệ truyền miệng tiêu cực.

Làm thế nào để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng?

Tùy thuộc vào nguồn lực và khả năng, từng doanh nghiệp sẽ đánh giá được mức độ hài lòng của khách hàng là mức độ bao nhiêu để từ đó có những chiến lược nâng cao sự hài lòng khách hàng với doanh nghiệp đó.

Sau đây là một vài phương pháp để doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng khách hàng:

1. Luôn đổi xử với khách như một vị khách VIP, luôn cảm ơn họ lẫn trực tiếp và trên biên lai, luôn hỗ trợ họ khi cần thiết.

2. Thực hiện đo lường sự hài lòng, từ đó chúng ta sẽ kịp thời tìm ra những khách hàng nào giảm, không hài lòng và kịp thời đưa ra giải pháp ngăn chặn, cải thiện vấn đề.

3. Với việc khảo sát phản hồi của khách hàng, bạn có thể tìm hiểu mức độ hài lòng của khách hàng với bạn. Từ đó thấy được những gì bạn cần làm để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

4. Theo dõi sự hài lòng của khách hàng trên mạng xã hội, bạn sẽ được cập nhật cả phản hồi tích cực và tiêu cực, và có thể thực hiện các biện pháp thích hợp để giải quyết chúng



Nhận xét

Bài đăng phổ biến