Phân Tích SWOT Và Cách Thực Hiện

SWOT được biết đến là một công cụ giúp phân tích doanh nghiệp & hoạch định kế hoạch kinh doanh tiết kiệm, đơn giản và hiệu quả cao. Thật đáng tiếc nếu như đến bây giờ bạn vẫn còn mơ hồ với khái niệm "phân tích SWOT là gì?" cách thực hiện phân tích SWOT hiệu quả. Vì thế, hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!

Phân tích SWOT là gì?

SWOT là viết tắt của Strengths, Weaknesses, Opportunities, and Threats (lần lượt là Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Nguy cơ). Và cái điều này cũng nói lên công dụng của việc phân tích SWOT, chính là để đánh giá 4 khía cạnh này trong doanh nghiệp của bạn. Trong đó, Điểm mạnh và Điểm yếu là yếu tố bên trong - nghĩa là phải làm với tổ chức, tài sản, quy trình và con người. Hãy nghĩ về Cơ hội và Nguy cơ là những yếu tố bên ngoài, phát sinh từ thị trường của bạn, đối thủ cạnh tranh và nền kinh tế rộng lớn hơn.
Sử dụng Phân tích SWOT sẽ giúp bạn nhìn nhận và tận dụng tối đa những gì bạn có, với lợi thế tốt nhất cho tổ chức của bạn. Đồng thời, nó cũng có thể giảm được khả năng thất bại, bằng cách hiểu những gì bạn đang thiếu và loại bỏ các mối nguy hiểm có thể khiến bạn bất ngờ.

Cách thực hiện phân tích SWOT

Trước tiên, hãy tạo một ma trận Phân tích SWOT bằng cách vẽ ra một hình vuông lớn và chia nó thành 4 phần, mỗi phần đại diện cho một khía cạnh của SWOT sau đó lần lượt đặt ra các câu hỏi để làm rõ từng khía cạnh của doanh nghiệp. 

phan tich swot la gi
Ma trận SWOT

1. Điểm mạnh (Strengths): 

Điểm mạnh là những thứ mà tổ chức của bạn làm đặc biệt tốt, hoặc theo cách phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Hãy nghĩ về những lợi thế mà tổ chức của bạn có so với các tổ chức khác. Chẳng hạn như:
- Điều gì bạn làm tốt hơn bất cứ ai khác?
- Những giá trị nào thúc đẩy doanh nghiệp của bạn?
- Những tài nguyên độc đáo hoặc chi phí thấp nhất bạn có thể rút ra khi những người khác không thể? 
-...

2. Điểm yếu (Weaknesses):

Bây giờ là lúc để xem xét điểm yếu của tổ chức của bạn. Hãy trung thực! Phân tích SWOT sẽ chỉ có giá trị nếu bạn thu thập tất cả thông tin bạn cần. Vì vậy, tốt nhất là hãy thực tế ngay bây giờ và đối mặt với bất kỳ sự thật khó chịu nào càng sớm càng tốt.
Như điểm mạnh, khi phân tích điểm yếu của doanh nghiệp, bạn cũng dựa trên các yếu tố là các tính năng vốn có của tổ chức của bạn, vì vậy hãy tập trung vào con người, tài nguyên, hệ thống và quy trình của bạn. Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể cải thiện, và các loại thực hành bạn nên tránh.

3. Cơ hội (Opportunities):

Chúng thường phát sinh từ các tình huống bên ngoài tổ chức của bạn và yêu cầu phải biết những gì có thể xảy ra trong tương lai. Chúng có thể phát sinh khi phát triển trong thị trường bạn phục vụ hoặc trong công nghệ bạn sử dụng. Khả năng phát hiện và khai thác các cơ hội có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với khả năng cạnh tranh và dẫn đầu thị trường của tổ chức bạn.
Hãy nghĩ về những cơ hội tốt bạn có thể nhận ra ngay lập tức. Những người này không cần phải là người thay đổi trò chơi: ngay cả những lợi thế nhỏ cũng có thể tăng khả năng cạnh tranh của tổ chức bạn. Những xu hướng thị trường thú vị mà bạn biết, lớn hay nhỏ, có thể có tác động?
Bạn cũng nên coi chừng những thay đổi trong chính sách của chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn. Và những thay đổi trong mô hình xã hội, hồ sơ dân số và lối sống đều có thể tạo ra những cơ hội thú vị.

4. Nguy cơ (Threats)

Các mối đe dọa bao gồm bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn từ bên ngoài, chẳng hạn như các vấn đề về chuỗi cung ứng, thay đổi trong yêu cầu thị trường hoặc thiếu hụt tuyển dụng. Điều quan trọng là phải lường trước các mối đe dọa và hành động chống lại chúng trước khi bạn trở thành nạn nhân của chúng và các quầy hàng tăng trưởng của bạn.
Hãy suy nghĩ về những trở ngại bạn gặp phải trong việc đưa sản phẩm của bạn ra thị trường và bán. Bạn có thể nhận thấy rằng các tiêu chuẩn chất lượng hoặc thông số kỹ thuật cho các sản phẩm của bạn đang thay đổi và bạn sẽ cần thay đổi các sản phẩm đó nếu bạn luôn dẫn đầu. Công nghệ phát triển là một mối đe dọa chưa từng có, cũng như một cơ hội!
Luôn xem xét những gì đối thủ của bạn đang làm và liệu bạn có nên thay đổi sự nhấn mạnh của tổ chức để đáp ứng thách thức hay không. Nhưng hãy nhớ rằng những gì họ đang làm có thể không phải là điều phù hợp với bạn để làm và tránh sao chép chúng mà không biết nó sẽ cải thiện vị trí của bạn như thế nào.
Hãy chắc chắn để khám phá xem tổ chức của bạn có đặc biệt tiếp xúc với những thách thức bên ngoài. Bạn có vấn đề nợ xấu hoặc dòng tiền, ví dụ, điều đó có thể khiến bạn dễ bị tổn thương trước những thay đổi nhỏ trong thị trường của bạn? Đây là loại mối đe dọa có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy cảnh giác.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến