Hành vi tổ chức là gì? Các nhân tố tác động đến hành vi tổ chức
Hành vi tổ chức có nguồn gốc từ tâm lý học và xã hội học cũng như kinh doanh và thường là chủ đề quan tâm của các chuyên gia quan hệ con người và các nhà quản lý doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khái niệm hành vi tổ chức là gì cũng như các nhân tố tác động đến hành vi tổ chức trong doanh nghiệp.
Khái niệm hành vi tổ chức là gì?
Hành vi tổ chức là nghiên cứu về cách thức hành vi của con người ảnh hưởng đến tổ chức. Hành vi tổ chức nhằm mục đích tìm hiểu cách thức hoạt động của một tổ chức thông qua các hành vi của các thành viên. Thay vì sử dụng một cách tiếp cận số lượng nghiêm ngặt để xác định hoạt động của một tổ chức, nó có một cách tiếp cận tâm lý hơn. Bằng cách hiểu mọi người, bạn có thể hiểu rõ hơn về một tổ chức.
Hành vi tổ chức nhằm giải thích hành vi và đưa ra các dự đoán về hành vi dựa trên các quan sát. Nếu bạn có thể hiểu các hành vi, bạn có thể hiểu rõ hơn cách thức hoạt động của một tổ chức. Ngoài ra, hành vi tổ chức nghiên cứu cách một tổ chức có thể ảnh hưởng đến hành vi. Vì vậy, nếu bạn nghĩ về nó, hành vi ảnh hưởng đến một tổ chức và một tổ chức ảnh hưởng đến hành vi. Hãy để điều đó chìm trong một giây — tất cả đều được kết nối! Chúng ảnh hưởng lẫn nhau, tạo ra một vòng lặp không bao giờ kết thúc giữa hai người. Vì vậy, để có được một tổ chức lành mạnh và thành công, điều cực kỳ quan trọng là phải hiểu rõ bản chất và bản chất của hành vi tổ chức!
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của tổ chức là gì?
Có hàng trăm yếu tố có thể ảnh hưởng đến hành vi của tổ chức. Ví dụ, một trong những nghiên cứu OB sớm nhất được thiết kế để điều tra mức độ ảnh hưởng của hành vi đến năng suất (trong quá trình này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người lao động phản ứng với các yếu tố xã hội nhiều hơn là môi trường).
Điều đó nói rằng, các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tổ chức thường có thể được tổng hợp thành một số nhóm chính:
- Xã hội: Phong cách lãnh đạo, tính cách đồng nghiệp, sự năng động của nhóm, các mối quan hệ, v.v.
- Môi trường: Ánh sáng, thẩm mỹ, bố trí văn phòng / bàn làm việc, v.v.
- Cơ cấu: Hệ thống cấp bậc nhân viên, cơ cấu tổ chức các phòng ban trong đơn vị kinh doanh, v.v.
- Công cụ: Truy cập thông tin, công cụ và công nghệ
- Quy trình: Quản lý quy trình làm việc, cấu trúc báo cáo, phong cách quản lý dự án, v.v.
Nhận xét
Đăng nhận xét